Skip to main content

สมาคมประมงฯ ขอบคุณ ‘นายก’ ‘รมว.สุชาติ’ ช่วยคลี่ปมขาดแคลนแรงงานตรงจุด

รายละเอียดเนื้อหา

          เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ
นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ในโอกาสนำคณะกรรมการบริหารสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยชุดใหม่เข้าพบเพื่อขอบคุณรัฐบาลและกระทรวงแรงงานที่ช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานภาคประมงทะเล พร้อมทั้งแนะนำตัวและชี้แจงแนวทางการบริหารของสมาคมฯ ในยุคปัจจุบัน โดยมีนายสุทธิ สุโกศล ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน
นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

          นายสุชาติ กล่าวว่า ท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และท่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้เล็งเห็นความสำคัญถึงความเดือดร้อนของพี่น้องชาวประมงเกี่ยวกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน จึงได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงแรงงานได้ดำเนินการจัดประชุมรับฟังข้อเสนอของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 และการจัดประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 และคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (คบต.) เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งที่ประชุมสมาคมประมงเสนอให้ยุติแนวทางการนำผู้ต้องกักเข้ามาทำงานในกิจการประมงทะเล และเห็นชอบการให้มาตรา 83 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมงทะเล โดยให้มีการจดทะเบียนแรงงานประมงทะเลให้ขอรับ Seabook ได้ทุกปี ปีละ 2 ครั้ง ครั้งละ 3 เดือน

          นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในนามสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ต้องขอขอบคุณรัฐบาล ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และท่านสุชาติ
ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ท่านเข้าใจปัญหาของพี่น้องชาวประมงเป็นอย่างดีและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานภาคประมงทะเลและพยายามช่วยผลักดันให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้มีการเปิดใช้มาตรา 83 แห่งพระราชกำหนดการประมงจนตึกผลึก ทำให้ช่วยลดอุปสรรคในการประกอบอาชีพของพี่น้องชาวประมงได้ตรงจุด

——————————

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

19 เมษายน 2565

TOP