วันที่ 17 ธันวาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าตามที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบมาตรการเยียวยากรณีการขาดรายได้ของแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอลตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ซึ่งมีแรงงานไทยจะได้รับสิทธิ จำนวน 15,000 คน ๆ ละ 50,000 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 750 ล้านบาท เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนจากการขาดรายได้ในเบื้องต้นของแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล รวมทั้งเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานถูกต้องตามกฎหมายได้รับการดูแลจากภาครัฐอย่างจริงจังนั้น
นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ความคืบหน้าการดำเนินการภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติโครงการดังกล่าวแล้วนั้น ในส่วนของกระทรวงแรงงาน ผมได้รับรายงานจากนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ว่าได้มีข้อสั่งการให้สำนักงานแรงงานจังหวัดทุกจังหวัดเริ่มดำเนินการรับคำร้องได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคมนี้ โดยพี่น้องแรงงานที่กลับมาจากอิสราเอลสามารถยื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยาได้ทั้งในส่วนกลางและภูมิลำเนา ในส่วนกลางยื่นได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล กระทรวงแรงงาน ณ กระทรวงแรงงาน ถนนมิตรไมตรี เขตดินแดง กรุงเทพฯ และในส่วนภูมิภาคที่ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลกระทรวงแรงงาน จังหวัด ณ สำนักงานแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด ในวันและเวลาราชการ ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566 – กันยายน 2567 หรือจนกว่าจะดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาแล้วเสร็จ
ส่วนวิธีดำเนินการ ขั้นตอนการขอรับเงินและเอกสารประกอบการยื่นคำร้องนั้น
ขั้นตอนที่ 1 การยื่นคำร้อง ผู้ยื่นสามารถยื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยา ณ สำนักงานแรงงานจังหวัดทุกจังหวัดและกระทรวงแรงงาน โดยแยกตามกลุ่มเป้าหมายและเอกสารที่เกี่ยวข้องประกอบการยื่นคำร้อง ดังนี้
กลุ่มที่ 1 แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในประเทศอิสราเอล และเดินทางกลับประเทศไทยหลังวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ซึ่งมีอยู่ 9,475 คน จะต้องยื่นคำร้องด้วยตนเอง โดยมีเอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้องสำหรับการยื่นขอรับเงินเยียวยา ดังนี้ 1) แบบคำร้องขอรับเงินเยียวยา กรณียื่นคำร้องด้วยตนเอง 2) บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงพร้อมสำเนา 3) หนังสือเดินทางพร้อมสำเนาหน้าที่มีรูปถ่าย และตราประทับเข้า – ออก ประเทศไทยหรือหนังสือเดินทางชั่วคราว (CI) พร้อมสำเนาหน้าที่มีรูปถ่าย และตราประทับเข้าประเทศไทย 4) แบบแจ้งข้อมูลการรับเงินโอนผ่านระบบ KTB Corporate Online 5) สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร ทั้งนี้ ผู้ยื่นคำร้องพร้อมถ่ายรูป ณ สถานที่ยื่น และคำร้องสำเนาเอกสารทุกฉบับให้ผู้ยื่นคำร้องรับรองสำเนาถูกต้องพร้อมลงลายมือชื่อเรียบร้อยแล้ว
กลุ่มที่ 2 แรงงานไทยที่เสียชีวิตจากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล จำนวน 39 ราย ผู้ยื่นคำร้อง คือ ทายาทผู้มีสิทธิตามกฎหมาย โดยมีเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องสำหรับการยื่นขอรับเงินเยียวยา ดังนี้ 1) แบบคำร้องขอรับเงินเยียวยา กรณีเสียชีวิต 2) สำเนาใบมรณบัตร 3) สำเนาทะเบียนบ้านผู้เสียชีวิต 4) หนังสือรับรองความสัมพันธ์ทางครอบครัว 5) หนังสือให้ความยินยอมเป็นทายาทโดยธรรม 6) สำเนาบัตรประชาชนทายาท 7) สำเนาทะเบียนสมรส (กรณีคู่สมรส) 8) สำเนาสูติบัตร (กรณีบุตร) 9) แบบแจ้งข้อมูลการรับเงินโอนผ่านระบบ KTB Corporate Online 10) สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารทายาทผู้มีสิทธิ ทั้งนี้ ผู้ยื่นคำร้องพร้อมถ่ายรูป ณ สถานที่ยื่น และคำร้องสำเนาเอกสารทุกฉบับให้ผู้ยื่นคำร้องรับรองสำเนาถูกต้องพร้อมลงลายมือชื่อเรียบร้อยแล้ว และผู้ยื่นคำร้องขอให้เป็นคนเดียวกันกับที่ยื่นคำร้องรับเงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิตจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ
กลุ่มที่ 3 กรณีแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในประเทศอิสราเอลและเดินทางกลับประเทศไทยก่อนวันที่ 7 ตุลาคม 2566 โดยใช้วีซ่า Re-entry อายุไม่เกิน 90 วัน : ระหว่างวันที่ 9 กรกฎาคม – 6 ตุลาคม 2566 แต่ไม่สามารถเดินทางกลับไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลได้เนื่องจากกรมการจัดหางานชะลอการเดินทางด้วยเหตุภัยสงครามในประเทศอิสราเอล จำนวน 960 คน โดยมีเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องสำหรับการยื่นขอรับเงินเยียวยา ดังนี้ 1) แบบยื่นคำร้อง กรณี Re-entry Visa 2) บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงพร้อมสำเนา 3) หนังสือเดินทางพร้อมสำเนาหน้าที่มีรูปถ่าย และตราประทับเข้า – ออก ประเทศไทยไม่เกิน 90 วัน 4) Re-entry Visa อายุไม่เกิน 90 วัน) พร้อมสำเนา 5) แบบแจ้งข้อมูลการรับเงินโอนผ่านระบบ KTB Corporate Online และ 6) สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร ทั้งนี้ ผู้ยื่นคำร้องพร้อมถ่ายรูป ณ สถานที่ยื่น และคำร้องสำเนาเอกสารทุกฉบับให้ผู้ยื่นคำร้องรับรองสำเนาถูกต้องพร้อมลงลายมือชื่อเรียบร้อยแล้ว
และกลุ่มที่ 4 สำหรับแรงงานไทยกลุ่มที่ยังไม่เดินทางกลับจากอิสราเอล และประสงค์ที่จะเดินทางกลับมาเพิ่มเติม รวมถึงแรงงานไทยที่ยังคงถูกจับเป็นตัวประกัน เมื่อเดินทางกลับมาแล้วก็สามารถยื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยาในส่วนนี้ได้เช่นเดียวกัน
ขั้นตอนที่ 2 เจ้าหน้าที่สำนักงานแรงงานจังหวัด/กระทรวงแรงงาน ตรวจสอบเอกสารของผู้ยื่นคำร้องและพิจารณาคุณสมบัติของผู้ยื่นคำร้องตามหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยา
ขั้นตอนที่ 3 สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ รวบรวมเอกสารคำร้องจากสำนักงานแรงงานจังหวัด/กระทรวงแรงงาน
ขั้นตอนที่ 4 กองบริหารการคลังรับคำร้องจากสำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ ตรวจสอบความถูกต้อง เสนอปลัดกระทรวงแรงงานพิจารณาอนุมัติเบิกจ่าย กองบริหารการคลัง โอนเงินเข้าบัญชี ผู้มีสิทธิ/ทายาท ได้รับเงินเยียวยา
ทั้งนี้ สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน กระทรวงแรงงาน 1506 หรือศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล กระทรวงแรงงาน โทร. 02-2321462-3 หรือ 02-2321471 หรือสำนักงานแรงงานจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ
On December 17, 2023, the Labour Minister, Mr. Phiphat Ratchakitprakarn, said that the Cabinet has approved relief measures for the lack of income of Thai workers returning from Israel as proposed by the Ministry of Labour. Fifteen thousand Thai workers will receive compensation of 50,000 Baht each, with a total value of 750 million Baht. The measure aims to provide initial alleviation from the lack of income for Thai workers affected by the unrest situation in Israel and to build morale and encouragement for Thai workers who travel to work legally, ensuring they are cared for by the government.
Mr. Phiphat continued on the next steps after the Cabinet approved the said project. The Labour Minister received a report from the Permanent Secretary of Labour, Mr. Pairoj Chotiksetian, that there has been an order for all Provincial Labour Offices to begin accepting applications starting Monday, December 18. Workers who have returned from Israel can apply for financial compensation both in the central government and in their hometowns. In the central area, workers can apply at the Labour Assistance and Israel War Monitoring Center at the Ministry of Labour, Mitmaitri Road, Din Daeng District, Bangkok. In the regional areas, workers can apply at the Labour Assistance and Israel War Monitoring Center at the Provincial Labour Offices in every province on official days and hours. The processing period is from December 2023 to September 2024 or until the payment of compensation is completed.
The process for requesting compensation and supporting documents for applications is as follows:
Step 1. The applicant can submit a request for compensation at the Provincial Labour Office of every province and the Ministry of Labor. The process is separated by group, and related documents to support the application are as follows:
The first group is Thai workers who traveled to work in Israel and returned to Thailand after October 7, 2023, in which there are 9,475 workers. Workers must submit a request in person. The relevant documents and evidence for applying for compensation are as follows: 1) The application form for compensation if submitting the application in person 2) An original national ID card and a copy. 3) Passport and a copy, using the page with the worker’s photo and an entry-exit stamp from Thailand or a Certificate of Identity (CI) along with a copy of the photo page and Thailand entry stamp. 4) The form to report information on receiving transfer money through the KTB Corporate Online system. 5) A copy of the front page of the worker’s bank account book. The applicant must be ready to take a photo at the submission location, and copies of every document must be certified as true copies by the applicant and signed.
The second group is for Thai workers who died in the unrest in Israel, in which there are 39 cases. The applicant must be the legally entitled beneficiary. The relevant documents and evidence for applying for compensation are as follows: 1) The application form for compensation in the case of death. 2) A copy of the death certificate. 3) A copy of the deceased’s house registration. 4) A certificate of family relationship. 5) A letter giving consent to be a legal beneficiary. 6) The beneficiary’s ID card. 7) A copy of a marriage certificate (in the case of a spouse). 8) A copy of the birth certificate (in the case of a child). 9) A form informing information on receiving money transferred through the KTB Corporate Online system. 10) A copy of the bank account book page of the beneficiary who is entitled to receive compensation. The applicant must be ready to take a photo at the submission location, and copies of every document must be certified as true copies by the applicant and signed. The applicant must be the same person who applied for compensation in the case of death from the fund to help job seekers work abroad.
The third group is workers who returned to Thailand before October 7, 2023, using the Re-Entry Visa, not exceeding 90 days, between July 9 and October 6, 2023, but were unable to return to work in Israel because the Department of Employment delayed their travel due to the war in Israel. There are 960 people in this group. The relevant documents and evidence for applying for compensation are as follows: 1) Application form in the case of a Re-entry Visa. 2) An original national ID card and a copy. 3) Passport with a copy of the photo page and the entry-exit stamp from Thailand (not more than 90 days). 4) The Re-entry Visa (not more than 90 days). 5) The form to report information on receiving transfer money through the KTB Corporate Online system. 6) A copy of the front page of the worker’s bank account book. The applicant must be ready to take a photo at the submission location, and copies of every document must be certified as true copies by the applicant and signed.
The fourth group are Thai workers who have not yet returned from Israel and wish to travel back, including Thai workers who are still being held hostage. When the workers return, they can submit a request for compensation in this section as well.
Step 2. The Provincial Labour Office or the Ministry of Labour’s officials will examine the applicant’s documents and consider the applicant’s qualifications according to the compensation payment criteria.
Step 3. The International Cooperation Bureau will collect application documents from the Provincial Labour Office or the Ministry of Labour.
Step 4. The Financial Management Division will take the requests from the International Cooperation Bureau, validate them, and propose them to the Permanent Secretary of Labour for consideration and approval. Then, the Financial Management Division will transfer the money into the account of the rightful person.
For inquiries, call the Ministry of Labour’s 1506 hotline or the Labour Assistance and Israel War Monitoring Center, call 02-2321462, 02-2321463, or 02-2321471, or the Provincial Labour Office in every province nationwide.