Skip to main content

ไทย – กัมพูชา  หารือทวิภาคีจัดทำความตกลงจ้างแรงงานกัมพูชาในภาคประมงไทย

รายละเอียดเนื้อหา

          วันที่ 22 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานฝ่ายไทย พร้อมด้วย ท่านฮู วุฒธี ปลัดกระทรวงแรงงานและการฝึกอาชีพกัมพูชา (H.E. Mr. Hou Vudthy) เป็นประธานฝ่ายกัมพูชา ในการประชุมหารือระดับทวิภาคีเกี่ยวกับการจัดทำความตกลงทวิภาคีในการจ้างแรงงานกัมพูชาในภาคประมงไทย ผ่านระบบทางไกลผ่านจอภาพ โดยมี นายจํานงค์ ทรงเคารพ ผู้อํานวยการสํานักบริหารแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน ผู้แทนหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่าย ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมเทียน อัชกุล ชั้น 10 กรมการจัดหางาน
          นายไพโรจน์ กล่าวว่า ผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นประธานร่วมการประชุมหารือในวันนี้ ซึ่งกระทรวงแรงงานได้เชิญผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ กรมประมง กรมเจ้าท่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มาเข้าร่วมการประชุมหารือ ทั้งนี้ ปัจจุบันแรงงานโยกย้ายถิ่นฐานในประเทศไทย โดยเฉพาะแรงงานสัญชาติกัมพูชาถือว่ามีบทบาทและมีส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยในภาพรวม ไทยและกัมพูชาเป็นประเทศที่มีเขตแดนติดกัน ทั้งยังมีภูมิหลัง แนวความคิดประเพณีและวัฒนธรรมใกล้เคียงกัน รวมถึงทั้งสองประเทศได้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาเพื่อความร่วมมือด้านแรงงาน และข้อตกลงด้านการจ้างแรงงานระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา นอกจากนี้แล้ว แรงงานกัมพูชายังมีภาพลักษณ์ในการทำงานที่ขยันขันแข็ง และมีความอดทนสูง ทำให้มีนายจ้างไทยรับแรงงานกัมพูชาเข้ามาทำงาน จำนวนสูง ถึง 460,639 คน
          นายไพโรจน์ กล่าวต่อว่า การประชุมในวันนี้ มีที่มาจากการที่กระทรวงแรงงานและการฝึกอาชีพกัมพูชา เสนอขอให้มีการประชุมเพื่อหารือความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงเฉพาะในด้านแรงงานประมง ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีที่จะได้หารือทำความเข้าใจทั้งสองฝ่ายให้รับทราบเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ และความจำเป็นของฝ่ายกัมพูชา รวมถึงหารือถึงโอกาส และความเป็นไปได้เกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งกระทรวงแรงงาน ขอขอบคุณ ท่านฮู วุฒธี ปลัดกระทรวงแรงงานและการฝึกอาชีพกัมพูชา และผู้เข้าร่วมประชุมฯ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชาที่มาร่วมรับฟังและให้ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการจัดทำข้อตกลงในการจ้างงานแรงงานกัมพูชาในภาคประมงไทย ซึ่งจะนำไปสู่การทำงานร่วมกันในการส่งเสริม คุ้มครองสิทธิและยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานโยกย้ายถิ่นฐานภายใต้บริบทอื่น ๆ ในทุกมิติต่อไป

 

+++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

TOP