Skip to main content

พิพัฒน์เร่งจ้างงานด่วนช่วยพื้นที่น้ำท่วม สั่ง 5 เสือแรงงานจับมือทุกหน่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

รายละเอียดเนื้อหา

            นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการให้หัวหน้าส่วนราชการของกระทรวงแรงงาน หรือ 5 เสือแรงงาน อาสาสมัครแรงงาน และบัณฑิตแรงงาน ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ออกตรวจเยี่ยมและบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานทั้งพลเรือน ทหาร และท้องถิ่น ช่วยเหลือลูกจ้างและประชาชนผู้ประสบภัย มอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ พร้อมทั้งเร่งรัดโครงการจ้างงานเร่งด่วนของกระทรวงแรงงานที่หน่วยงานได้รับงบประมาณแล้วในพื้นที่ที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย เพื่อจ้างงานประชาชนหรือผู้ประสบภัยที่ต้องการร่วมฟื้นฟูความเสียหายและทำความสะอาดอาคารบ้านเรือน ห้างร้าน สถานที่สำคัญต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบแบบปูพรมต่อเนื่อง 5 – 7 วัน โดยจะได้รับค่าตอบแทนเป็นรายวัน

            โฆษกกระทรวงแรงงานกล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงแรงงานรายงานว่า ข้อมูล ณ วันที่ 3 ต.ค. 2567 มีจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม 16 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย พิจิตร พิษณุโลก พระนครศรีอยุธยา พะเยา ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก น่าน นครสวรรค์ เลย หนองคาย และแม่ฮ่องสอน ประชาชนได้รับผลกระทบ 510,474 คน 224,821 ครัวเรือน สถานประกอบการ 1,901 แห่ง ลูกจ้าง 2,730 คน มีผู้เสียชีวิต 45 คน เป็นผู้ประกันตน 7 คน ซึ่งกระทรวงแรงงานโดยสำนักงานประกันสังคมได้จ่ายเงินช่วยเหลือรวม 451,570 บาท นอกจากนี้ ทุกหน่วยงานของกระทรวง คือ สำนักงานปลัดกระทรวง กรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สำนักงานประกันสังคม และ สสปท. ยังได้ร่วมกันมอบถุงยังชีพ น้ำดื่ม อาหารสำเร็จรูป ข้าวกล่อง ยาและเวชภัณฑ์ รวมทั้งให้บริการตรวจเช็คซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ อุปกรณ์การเกษตร และขอความร่วมมือนายจ้างให้ลูกจ้างหยุดงานโดยไม่ถือเป็นวันลา และออกสำรวจความเสียหายของสถานประกอบการและลูกจ้างที่ประสบภัยเพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างครอบคลุมด้วย

            “ท่านรัฐมนตรีพิพัฒน์ได้ลงพื้นที่ จ.เชียงราย แล้ว 2 ครั้ง คือ อ.เมือง และ อ.แม่สาย พบว่าแม้สถานการณ์ดีขึ้นแต่ยังคงต้องระดมสรรพกำลังเข้าไปช่วยเหลือฟื้นฟูเมืองอย่างต่อเนื่อง ส่วนประชาชนที่ได้รับผลกระทบนั้นมีกำลังใจดีขึ้น หลังจากที่รัฐบาล กองทัพ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และจิตสาอา ประสานพลังเข้าไปดูแลให้ความช่วยเหลือแบบไม่ขาดสาย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงแรงงานจะเร่งดำเนินการโครงการตามหน้าที่ความรับผิดชอบ เช่น การจ้างงาน การเยียวยาลูกจ้างผู้ประกันตน การซ่อมแซมอุปกรณ์ทำมาหากิน ฯลฯ อย่างเต็มที่ จนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ” นายภูมิพัฒน์ กล่าว

——————————————-

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

TOP